Muốn đạt tới tam thanh phải vượt tam giới, tam giới đều có trình độ, chúng ta hiện tại cái hồn ở trong xác là một cái hồn mà nếu ta tu thoát ra thì cái phần sáng suốt căn bản ở bên trên phối hợp trở lộn lại từ trung thiên sắp xuống trung tâm sinh lực của càn khôn vũ trụ họp với chính mình thì từ đó chúng ta mới thoát về hư không đại định, nó tam hồn, tiểu hồn hòa với đại hồn thì trở về với tam giới rồi từ đó mới trở về với tam thanh. Cho nên đạo không nói bốn mà cái gì cũng nói ba hết: thượng trung hạ, thiên địa nhân, lúc nào cũng là ba để tiến hóa, cho nên nói rằng hành mới thấy còn nếu chúng ta không hành mà dùng cái lý luận đầu óc của người phàm mà suy tư việc này thì cũng chỉ nói như thiên địa nhân, tinh khí thần. Đó, còn thượng trung hạ, trong thể xác ta cũng có mà giai tầng xã hội có thượng trung hạ, đó là mắt phàm còn tu về tâm linh phải nói về ba giới của càn khôn vũ trụ mà vượt qua khỏi càn khôn vũ trụ mới đi tới chỗ đại định bên trên, thì nói đạo pháp là vô cùng là vậy cho nên chỉ hành mới thấy còn nếu không hành và lý luận mãi mãi, nói đi nói lại người phàm không thể chứa đựng nỗi, không có bút mực nào tả cho hết. Còn chúng ta thực hành để mở ngăn nắp rồi chúng ta mới tự cảm nhận cái phần thanh tịnh hào quang sáng suốt đưa vào trong nội thức trật tự của chính chúng ta mà muốn chứa đó phải lập trật tự trước là mượn pháp hành nhiên hậu mới chứa đựng được. Cho nên nhiều người đã tu về pháp lý vô vi nghe sơ một tiếng là người ta đã quán thông nhiều việc, dù lời đó là chê bai hay là khen thưởng họ cũng không cần nhưng mà họ quán thông cái nguyên lai của sự việc và sự cảm hóa tiến tới vô cùng trong tâm thức của họ. Cho nên tu về vô vi nó lợi ích vô cùng mà đứng vào trình độ nào thì cũng hợp cả, chứ không phải nói tôi tu vô vi tôi chê đạo này chê đạo kia chê đạo nọ, đạo nào cũng là một mà thôi, tôi đã nói hoài nói mãi chỉ hành giả không chịu làm rồi trách móc đạo pháp đem sự tăm tối cho chính mình chứ kỳ thật chúng ta chịu hành, chúng ta thông cảm rất dễ dãi, nói là hiểu, nói là minh, hành là đến.
TAM HỒN, TAM GIỚI, TAM THANH
0 Share.