Biết, sự biết: ở đời họ nói biết rất dễ, nó ở đôi môi rất dễ nhưng mà cái biết nó phải cộng với sự sáng suốt ở bên trong mà cái hiểu biết của người đời thì nó rất nông cạn, biết cái đó, biết cái hộp, biết cái hộp nhưng mà không biết nguyên lai của cái hộp, còn biết về đạo phải biết về nguyên lai từ đâu đến mà làm ra bằng cách nào mới thành cái hộp. Bây giờ chúng ta thấy cái ly chẳng hạn, cái người biết nói tôi biết cái ly này, thì cái ly này do cát tạo thành mà cát do đâu có? Đó, cát do sự điêu luyện của càn khôn vũ trụ giữa nóng và lạnh, rồi nó mới kết tinh thành một hột cát mà hột cát có thể chiếu dịu nới rộng nó ra thì nguyên căn của nó cũng như cả một cái vũ trụ càn khôn, vì hột cát có thể biết từ hột cát mà biến ra một thể chất qua những cái nung độ nóng cực độ thì nó biến chảy thành nước mà nước rồi thì nó kết tinh thành ra trong lành miếng kiếng. Cho nên cái ly do cát tạo thành mà ai tạo? Tự nó biến không được, nhưng mà do sự đóng góp của nhân sinh, nhân loại mà có, trí khôn của nhân loại thì cái trí khôn của nhân loại do đâu có? Trí khôn của nhân loại do kết tinh sáng suốt càn khôn vũ trụ. Người tu nói rằng Thượng Đế đã ban trí khôn cho hành giả rồi mới tìm ra thực chất của vật chất rồi từ thực chất của vật chất mới biến chế, sự khôn ngoan biến chế thành cái ly, cái ly đựng nước mà cái ly trong sạch, cái ly sáng suốt. Hồi đầu chúng ta xem hột cát, chúng ta biết đó là cát nhưng mà không biết nguyên căn của hột cát. Nguyên căn của hột cát nó đã có sự sáng suốt từ lâu cho nên nó biến chất và nó trở về nguyên chất của nó, trong lành và sáng suốt, cho nên mình đổ một ly nước mình dòm thông suốt từ bên đây qua bên kia thì cái phần trí điển của con người xét vật thể cũng vậy, có thể xét thông suốt từ bên này qua bên kia mới kêu bằng biết và hiểu biết. Cho nên người đời nói biết chỉ có một khía cạnh nào thôi, cho nên nhiều người cũng nói, cũng xưng hô, cũng xưng đạo hạnh, cũng xưng đủ thứ, cũng nói tôi biết đạo, biết này biết kia, biết đủ, nhưng mà tới hồi muốn thành đạo, muốn ngộ đạo chưa sao đi đến được, họ cũng xưng là biết. Cho nên phải có hành trì thực triển thực hành để khai triển luồng thanh điển của chúng ta để hòa họp với thanh điển của càn khôn vũ trụ nhiên hậu mới phản chiếu sự sáng suốt đó mới kêu bằng biết và hiểu.
BIẾT
0 Download
Share.